Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Vòng bán kết World cup 2014 Brasil sẽ gọi tên ai?

Bán kết World Cup
World Cup 2014 đã có một vòng bán kết sôi nổi, kịch tính và hấp dẫn.
Bốn trận đấu ở vòng tứ kết đã diễn ra cực kỳ gay go quyết liệt, cho dù có những trận tỷ số đã được mở rất sớm.
Sân cỏ đã gọi lên bốn cái tên lọt vào vòng bán kết: Đức, Brasil, Argentina và Hà Lan – chúng tôi nêu theo thứ tự các trận đấu tứ kết đã diễn ra, chứ hoàn toàn không hề sắp xếp theo hy vọng bước lên đinh cao của vinh quang.

Lại một lần nữa, châu Mỹ, nói đúng hơn là Mỹ Latinh và châu Âu lại đối đầu nhau để chọn ra hai đội vào chung kết.
Liệu đó sẽ là một chung kết toàn Âu để người châu Âu lần đầu tiên đoạt chức vô địch ở trên đất Tân Thế giới, hay là một trận thư hùng Mỹ Latinh để chiếc Cúp Vô địch ở lại Nam Mỹ.
Cũng có thể đại diện hai châu lục sẽ có mặt ở chung kết để tạo nên một điểm thăt nút đầy kịch tính làm cho hàng triệu con tim vỡ òa vì niềm vui sướng và cùng lúc đó hàng triệu người hâm mộ ở bên thua trận sẽ có những giọt nước mắt tiếc nuối và đắng cay.

Bán kết 1: Brasil gặp Đức

Đội chủ nhà chỉ còn phải đi tiếp hai bước nữa để đem lại danh hiệu Vô địch Thế giới lần thứ 6 cho Brasil, điều mà người dân Brasil chờ đợi từ sau 2002.
Còn đội Đức, liệu có khắc phục được rào cản Brasil, đội đã từng ngáng chân họ trong những giải gần đây, để tiến đến danh hiệu Vô địch lần thứ 4.

Brasil sẽ ra quân mà thiếu mất cầu thủ chơi sáng tạo nhất của họ, người đem lại cảm hứng cho đội bóng và cho toàn thể đất nước Brasil.
Trong những trận vừa qua, lối chơi của Brasil dựa vào Neymar, xoay quanh Neymar. Anh là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần của toàn đội, là con át chủ bài đem lại chiến thắng cho Brasil. Không có anh, Brasil sẽ chơi như thế nào khi trong các trận vừa qua các đồng đội chỉ là vệ tinh làm bóng cho anh và cũng thừa hưởng những khoảng trống anh tạo ra khi hút hai đến ba cầu thủ đối phương?
Trong trận gặp Đức, Brasil cũng sẽ thiếu một thủ lĩnh ở hàng hậu vệ, Thiago Silva – người đã mở đầu cho chiến thắng nhọc nhằn của Brasil trong trận gặp Colombia, với cú đệm bóng cận thành mở tỷ số ngay ở phút thứ 7.
Và rồi một pha phạm lỗi 'ngu xuẩn' với thủ môn Ospina trong một tình huống còn lâu mới gây nguy hiểm cho khung thành Brasil, xin lỗi nếu có nặng lời về hành vi này của anh, anh đã phải lĩnh thẻ vàng – và mất quyền thi đấu ở vòng bán kết.
Mất hai cầu thủ chủ chốt trong trục dọc, Brasil sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối đầu với Đức – một đội bóng lừ lừ tiến vào bán kết, sau trận thắng thuyết phục trước đội tuyển Pháp với một bàn thằng từ rất sớm của trung vệ Hummel từ quả đá phạt của Tony Kroos ở phút thứ 13.
Brazil sẽ đá bán kết hôm thứ Ba mà không có cầu thủ chơi sáng tạo nhất trong đội hình - Neymar.
Có vẻ như ông Joachim Loew đã tìm ra đội hình và lối chơi phù hợp: trở lại với đội hình 4-2-3-1, với việc đưa Lahm trở về vị trí hậu vệ phải, và bố trí Klose đá ở vị trí trung phong.
Đội Đức thắng Pháp bởi sự hơn hẳn về tư duy chiến thuật, về sự gắn kết giữa các tuyến, về sự cơ động của các cầu thủ ở tuyến trên và sự chắc chắn trong phòng ngự.
Còn Brasil đã thắng Colombia trong một trận đấu mà người ta không còn thấy sự uyển chuyển trong những đường bóng tấn công, sự phối hợp ăn ý giữa tiền vệ và tiền đạo.
Brasil còn thể hiện một lối chơi quá rắn với mục đích duy nhất là không cho đối phương chơi, nhất là đối với James Rodriguez. Brasil phạm lỗi nhiều hơn đối phương, và nếu trong tài nghiêm khắc hơn, số thẻ phạt sẽ không chỉ dừng ở con số 2 cho mỗi đội.
Brasil đã thắng bằng khoảnh khắc lóe sáng của hai trung vệ, còn Đức thắng bằng nỗ lực và lỗi chơi hợp lý của toàn đội. Không phải ngẫu nhiên mà một số bình lận viên đã coi Brasil năm nay là đội hình kém nhất trong nhiều năm.
Chúng tôi cho rằng cơ hội chiến thắng của đội Đức trong trận bán kết thứ nhất tại Belo Horizonte là cao hơn, cho dù đó sẽ là một bi kịch cho đất nước và cho người dân Brasil.

Còn nếu Brasil, dù có sứt mẻ lớn trong đội hình mà vẫn tận dụng được yếu tố thiên thời, địa lợi thắng Đức, thì họ sẽ có cơ giành chức vô địch thế giới trên quê hương, sau 54 năm chờ đợi

Bán kết 2: Hà Lan gặp Argentina

Hà Lan đã lách qua khe cửa hẹp trong trận gặp Costa Rica để vào bán kết với màn đá luân lưu 11 mét đầy kịch tính.
Hà lan chiếm ưu thể trên sân trong cả hai hiệp chính và hai hiệp phụ.
May mắn đã ngoảnh mặt lại với họ trong 120 phút thi đấu, trong đó đáng tiếc nhất là hai cú sút của Scheijder – một trúng xà ngang và một trúng cột dọc ở hiệp hai.
Song sự thay người sáng suốt của Van Gaal, mà điển hình nhất là việc ông đã đưa Tim Krul vào sân thay Cilessen ở cuối hiệp phụ thứ hai để trấn giữ khung thành trong loạt sút luân lưu 11 mét, đã giúp đem lại chiến thắng.
Với chiều cao tốt và sải tay dài, lại không phải đối mặt với các chân sút Costa Rica trong phần lớn thời gian thi đấu các hiệp chính và hiệp phụ, Krul là bài toán bí ẩn đối với các cầu thủ Costa Rica.
Thủ thành Krul của Hà Lan đã đẩy được hai cú penalty của Costa Rica.
Hiệu ứng tâm lý của việc thay thủ môn đã làm cho các chân sút của đối phương có phần ‘thiếu quyết đoán”, và kết quả là Krul đã đẩy được hai cú sút, đưa Hà Lan vào vòng trong.
Argentina cũng đã vượt qua Quỷ Đỏ bằng tỷ số tối thiểu do công của Higuain ở ngay phút thứ 8. Điều đáng lưu ý là trong trận này Messi thường đá lùi, gần như đóng vai trò hộ công, vừa để thoát khỏi sự đeo bám của hàng tiền vệ đối phương, vừa thực hiện những đường chuyền sắc sảo cho tuyến trên.
Sự cơ động của Lavezzi và Higuain, sự chắc chắn của hàng tiền vệ, nhất là Biglia và Mascherano, kinh nghiệm và sự tỉnh táo của De Michelis đã giúp Argentina giữ vững thế trận, nhất là trong hiệp 2, khi Bỉ dồn đội hình sang sân Argentina nhằm gỡ bàn thua.
Trận bán kết 2 trên sân Sao Paolo sẽ rất quyết liệt, dù sao cơ hội của Argentina vẫn cao hơn.

Vòng tứ kết ấn tượng

Có thể nói vòng tứ kết của World Cup 2014 là một vòng đấu đầy ấn tượng.
Brasil đã thắng Colombia trên sân Fortaleza nhờ sự tỏa sáng của hai trung vệ từ những tình huống cố định: Silva đệm bóng vào lưới Ospina từ quả phạt góc của Neymar, còn David Luiz tạo một diệu phẩm từ pha đá phạt từ ngoài vòng 16m50.

Lẽ ra với hai đội bóng Nam Mỹ giàu chất kỹ thuật, người ta có thể chờ đợi một trận cầu mãn nhãn, với nhiều miếng phối hợp thông minh, những đường chuyền tinh xảo, những pha đi bóng lắt léo. Song trận cầu đã diễn ra ở mức quá quyết liệt, với nhiều pha phạm lỗi, đặc biệt là của Brasil với Rodriguez của Colombia.
Bên phía Colombia, các hậu vệ cũng nhằm vào Neymar, và Zuniga, với pha vào bóng thô bạo từ phía sau đã loại Neymar ra khỏi giải. Trong cả trận, Brasil phạm 31 lỗi, còn Colombia phạm 23 lỗi. Trọng tài Carballo, theo chúng tôi, đã không hoàn thành nhiệm vụ làm nguội các chiếc đầu nóng của hai đội
Đức đã thắng Pháp hoàn toàn xứng đáng với sự vượt trội về chiến thuật, về kinh nghiệm và bản lĩnh của các cầu thủ. Hàng tiền vệ Pháp hoàn toàn lép vế trước đội Đức. Mỗi tình huống cố định là một lần khung thành đội Pháp bị uy hiếp. Sự di chuyển linh hoạt của hàng tiền đạo và cự ly thích hợp giữa các tuyến đã giúp Đức hoàn toàn làm chủ trận đấu, kể cả khi đội Pháp bùng lên ở hiệp hai.
Messi đá thấp để hộ công, đồng thời thu hút đối phương và tạo nhiều khoảng trống cho đồng đội.
Hà Lan gặp Costa Rica là trận đấu của các thủ môn. Keylor Navas bên phía Costa Rica tỏa sáng trong 120 phút thi đấu, với nhiều pha cứu thua xuất thần. Song Tim Krul, với sải tay dài và khả năng phán đoán tốt hướng sút của đối phương đã mang lại chiến thắng cho Hà Lan.
Trong trận Argentina thắng Bỉ, dấu ấn chiến thuật của Sabella, sự “hy sinh” của Messi bằng cách “nhường” vị trí trên hàng công cho đồng đội để từ tuyến sau tăng tốc quấy phá hàng phòng ngự đối phương, bàn thắng đầu tiên của Higuain ở giải lần này, sự vững vàng của Biglia trong vị trí tiền vệ phòng ngự là những nét nổi bật nhất của Argentina trong trận gặp Quỷ Đỏ.
Bên phía Bỉ, dù có sự tỏa sáng của một vài cá nhân, trong đó có De Bruyne, song sự phối hợp trong tấn công còn đơn điệu, nhịp điệu tấn công ít biến tấu, làm cho các đợt lên bóng của Bỉ dễ bị bắt bài.
Theo chúng tôi việc Brasil, Đức, Argentina và Hà Lan vào bán kết là xứng đáng và chất lượng kỹ thuật của các trận tứ kết chưa đáp ứng hết kỳ vọng của người hâm mộ, song sự căng thẳng của cả bốn trận, tình thần thi đấu quyết thắng đến tận phút cuối cùng của các cầu thủ đã đem lại sự hấp dẫn của cả bốn trận bán kết của World Cup lần này.


Không có nhận xét nào: